Monday, October 20, 2008

การฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษา 1
หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์
ในพระอุปถัมภ์ของ
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ
เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา
กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 1
สัปดาห์ที่ 9
วันที่ 27 กรกฏาคม - 1 สิงหาคม 2551

ภาพกิจกรรม

ภาพที่ 1 การสำรวจเครื่องเล่นในโรงเรียน ครูและเด็กไปสำรวจเครื่องเล่นต่างๆ ในโรงเรียน ทำให้เด็กได้รู้จักชื่อเครื่องเล่นแต่ละชนิด และรู้จักวิธีการเล่นเครื่องที่ถูกต้อง

ภาพที่ 2 การสำรวจบริเวณรอบๆ โรงเรียน เด็กๆ ได้เดินสำรวจบริเวณส่วนต่างๆ ในโรงเรียน ส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักอาคารต่างๆ ในโรงเรียน รู้จักบริเวณส่วนต่างๆ ของโรงเรียน และรู้จักความสำคัญของสิ่งต่างๆ ในบริเวณโรงเรียน

ภาพที่ 3 การทำกิจกรรมศิลปะ ปั้นแป้งโด เด็กๆ ทำกิจกรรมการปั้นแป้งโดร่วมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน กิจกรรมปั้นแป้งโดช่วยส่งเสริมกล้ามเนื้อมือของเด็ก ช่วยห้เด็กมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์




ภาพที่ 4 การเล่าผลงาน เด็กออกมาเล่าผลงานศิลปะที่ทำให้เพื่อนและครูฟัง เด็กสามารถเล่าผลงานของตนเป็นเรื่องราวได้ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และฝึกความกล้าแสดงออกให้กับเด็ก




ภาพที่ 5 การทำกิจกรรมเสรีในมุมวิทยาศาสตร์ เด็กๆ ทำกิจกรรมในมุมวิทยาศาสตร์ร่วมกับเพื่อน เด็กได้เล่นและทดลองอุปกรณ์ต่างๆ ในมุมวิทยาศษสตร์ ฝึกทักษะการคำนวณ การสังเกต และเด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้




ภาพที่ 6 การเล่นมอญซ่อนผ้า เด็กๆ ทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยการเล่นมอญซ่อนผ้า ใช้พื้นที่บริเวณหน้าห้องเรียน ช่วยให้เด็กมีความสนุกสนาน ร่าเริง และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์ 1
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายของครูได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้กลิ้งตัว 1 ครั้ง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครู
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการณ์แสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก


กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกชื่อห้องเรียนของตนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
4. เด็กสังเกตและบอกชื่ออุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเรียนได้
เนื้อหา
ห้องเรียนระดับอนุบาล 1 มี 5 ห้องเรียน ห้องที่เด็กๆ อยู่คือห้องอนุบาล 1/1 ห้องเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “เสียงกระดิ่ง” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร”
“เด็กๆต้องทำอะไรก่อนที่จะเข้าห้องเรียนได้”
2. ครูพาเด็กไปทัศนศึกษาตามห้องเรียนต่างๆ และสังเกตสิ่งต่างๆ โดยรอบ
“จากที่เราเดินดูห้องเรียนเด็กๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง”
“ห้องเรียนอนุบาล 1 มีกี่ห้อง”
“อุปกรณ์ที่อยู่ในห้องเรียนมีอะไรบ้าง”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับห้องเรียนอนุบาลและห้องเรียนอื่นๆ ในโรงเรียน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1.ห้องเรียนต่างๆ
2. อุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเรียน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกชื่อห้องเรียนตนเองของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก
4. สังเกตการสังเกตและบอกชื่ออุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเรียน


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. หยดสีบนกระดาษทิชชู่
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การหยดสีลงบนกระดาษทิชชู่ การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้แป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรม ศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการณ์ช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก


กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์ 1
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ เขย่งปลายเท้าตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลง
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. ริบบิ้นผ้า
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก


กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกชื่อย่อของโรงเรียนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
4. เด็กบอกสีและดอกไม้ประจำโรงเรียนได้
เนื้อหา
โรงเรียนมีชื่อว่าเรียกสั้นๆ ว่า “โรงเรียนอนุบาลแห่งธรรมศาสตร์ ฯ” อักษรย่อคือ อบ.มธ. สีประจำโรงเรียนคือสีส้ม – แดง และต้นไม้ประจำโรงเรียนคือ ต้นยูงทอง
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “โรงเรียนน่าอยู่” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร”
2. ครูพาเด็กไปทัศนศึกษาตามดูต้นยูงทองและสนทนาเกี่ยวกับต้นยูงทอง
“ต้นยูงทองมีลักษณะอย่างไร”
“ดอกของต้นยูงทองมีลักษณะอย่างไรและมีสีอะไร”
“สีประจำโรงเรียนของเราคือสีอะไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการไปทัศนศึกษาดูต้นยูงทอง
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ต้นยูงทอง
2. ป้ายชื่อโรงเรียนและชื่อย่อของโรงเรียน
3. กระดาษสีส้มและสีแดง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกชื่อย่อของโรงเรียนตนเองของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก
4. สังเกตการสังเกตและบอกสีและต้นไม้ประจำโรงเรียน

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. หยดสีบนกระดาษทิชชู่
2. วาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การหยดสีลงบนกระดาษทิชชู่ การวาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่ กระดาษทราย”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก


กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกัน
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกัน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน

1. เกมต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและต่อโดมิโนภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์ 1
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยกาเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งไปรอบๆ ห้อง เร็วช้า ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวเคลื่อนไหวผู้นำ ผู้ตาม
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการณ์เคลื่อนไหวผู้นำ ผู้ตามของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกชื่อครูใหญ่ ครูประจำชั้น และครูพี่เลี้ยงในห้องเรียนของตนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ครูใหญ่ชื่อครูรัตน์ ครูประจำชั้นคือครูโอ๋ ครูพี่เลี้ยงคือครูแอน และครูฝึกสอนคือครูแวว ทุกคนมีหน้าที่ในการดูแล และสอนเด็กร่วมกัน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “โรงเรียนน่าอยู่” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร”
2. ครูพาเด็กไปทัศนศึกษาตามดูป้ายบุคลากรที่ห้องธุรการและสนทนาเกี่ยวกับบุคลากรและหน้าที่การทำงานของแต่ละคน
“ในโรงเรียนเราเด็กๆ รู้จักครูคนไหนบ้าง”
“ครูใหญ่ของโรงเรียนมีชื่อว่าอะไร”
“ครูโอ๋มีหน้าที่อะไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการไปทัศนศึกษาป้ายบุคลากรในโรงเรียน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ป้ายชื่อบุคลากรในโรงเรียน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกชื่อครูใหญ่ ครูประจำชั้น และครูพี่เลี้ยงในห้องเรียนของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. หยดสีบนกระดาษทิชชู่
2. วาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การหยดสีลงบนกระดาษทิชชู่ การวาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่ กระดาษทราย”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเกมวิ่งส่งลูกโป่ง
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพกับคำได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพกับคำ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพกับคำ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับคำ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับคำ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพกับคำของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์ 1
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งของครูได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งของครู
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งควบม้าไปรอบๆ ห้อง เร็วช้า ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งของครู
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการณ์เคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งของครูของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกหน้าที่ของบุคลากรในโรงเรียนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ครูประจำชั้นทำหน้าที่ในการสอน ครูพี่เลี้ยงทำหน้าที่ในการปัด กวาด ทำความสะอาดห้องเรียน และดูแลเด็กๆ แม่ครัวช่วยเตรียมอาหารให้เด็ก แม่บ้านช่วยทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “โรงเรียน” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ของบุคลากรในโรงเรียน พร้อมทั้งดูภาพประกอบ
“เด็กๆ รู้จักใครในภาพบ้าง”
“ครูโอ๋มีหน้าที่อย่างไร”
“แม่ครัวทำหน้าที่อะไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของบุคลากรในโรงเรียน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ป้ายชื่อบุคลากรในโรงเรียน
2. ภาพบุคลากรต่างๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกหน้าที่ของบุคลากรในโรงเรียนของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. หยดสีบนกระดาษทิชชู่
2. วาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย
3. ร้อยลูกปัด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การหยดสีลงบนกระดาษทิชชู่ การวาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย ฉีกปะและการร้อยลูกปัด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ พู่กัน กระดาษ ลูกปัด เชือกร้อย และพิมพ์รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่ กระดาษทราย”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการณ์ช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเกมตัวแข็ง
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่รายละเอียดของภาพได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่รายละเอียดของภาพ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตแลจับคู่รายละเอียดของภาพของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยโรงเรียนอนุบาลธรรมศาสตร์ 1
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งควบม้าไปรอบๆ ห้อง เร็วช้า ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกมารยาทและการปฏิบัติตนต่อบุคลากรในโรงเรียนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
4. เด็กทำความเคารพครูด้วยวิธีการที่ถูกต้อง
เนื้อหา
การไหว้และทำความเคารพบุคลากรในโรงเรียน เป็นมารยาทที่เด็กทุกคนควรปฏิบัติ และสามารถทำได้กับบุคลากรทุกคน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “โรงเรียน” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทและการปฏิบัติตนต่อบุคลากรในโรงเรียน พร้อมทั้งดูภาพประกอบ
“เด็กมาถึงโรงเรียนตอนเช้าและเจอคุณครู เด็กๆ ควรทำอย่างไร”
“นอกจาครูแล้วเด็กยังสามารถทำความเคารพใครได้อีกบ้างในโรงเรียน”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับมารยาทและการปฏิบัติตนต่อบุคลากรในโรงเรียน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ภาพประกอบการไหว้และการทำความเคารพ
2. ภาพบุคลากรต่างๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกมารยาทและการปฏิบัติตนต่อบุคลากรในโรงเรียนของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. หยดสีบนกระดาษทิชชู่
2. วาดภาพสีเทียน
3. ร้อยลูกปัด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การหยดสีลงบนกระดาษทิชชู่ การวาดภาพสีเทียนบนกระดาษทราย ฉีกปะและการร้อยลูกปัด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ พู่กัน กระดาษ ลูกปัด เชือกร้อย และพิมพ์รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นน้ำ – เล่นทราย
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
อุปกรณ์เล่นน้ำ เล่นทราย
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการณ์เล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมภาพตัดต่อ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมภาพตัดต่อ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

No comments: