Monday, October 20, 2008

การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

หน่วย ดิน หิน ทราย

สัปดาห์ที่ 15 วันที่ 8 - 15 กันยายน 2551



ภาพกิจกรรม




ภาพที่ 1 การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งประดิฐ์ที่ได้มาจาก ดิน หิน ทราย ทำให้เด็กได้รู้จักประโยชน์ของดิน หิน และทราย และได้รู้จักสิ่งต่างๆ รอบตัวว่าทำมาจากดิน หิน หรือทราย


ภาพที่ 2 เด็กกำลังเล่นทรายกับเพื่อน ซึ่งการเล่นทรายช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต และเป็นการสร้างพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก







ภาพที่ 3 เด็กกำลังทำกิจกรรมเล่นน้ำกับเพื่อน ซึ่งการเล่นน้ำและเล่นทรายช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต และเป็นการสร้างพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก







ภาพที่ 4 เด็กกำลังเล่นเครื่องเล่นสนามกับเพื่อนๆ ซึ่งการเล่นเครื่องเล่นสนามช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย และพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์กับเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยดิน หิน ทราย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 1
จุดประสงค์

1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายของครูได้

4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้กลิ้งตัว 1 ครั้ง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครู
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกลักษณะของดิน หิน ทรายได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ดินมีสีน้ำตาล สีเข้มๆ และนุ่ม ทรายเป็นเม็ดเล็กๆ ละเอียดๆ หินมีลักษณะแข็ง และมีทั้งขนาดใหญ่และเล็ก มีหลายสี
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่อึ่งกับวัว” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของนิทาน
“ในนิทานนี้ใครทำอะไร และเป็นอย่างไร”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลักษณะของดิน หิน ทราย พร้อมทั้งดูของจริงประกอบ
“จากที่เราเดินดูห้องเรียนเด็กๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง”
“สิ่งที่เด็กๆ เห็นนี้เรียกว่าอะไร”
“ดินมีลักษณะอย่างไร”
“หินมีลักษณะอย่างไร”
“ทรายมีลักษณะอย่างไร”
“ทั้งสามอย่างแตกต่างกันอย่างไร”
3. เด็กปิดตาและคลำดิน หิน ทราย และบอกชื่อของสิ่งที่คลำ
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับลักษณะของดิน หิน ทราย
5. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1.นิทานเรื่อง แม่อึ่งกับวัว

2. ดิน หิน ทรายของจริง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกลักษณะของดิน หิน ทรายของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. ร้อยโซ่
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การร้อยโซ่ การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน โซ่พลาสติก แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์
รูปต่างๆ กระดาษทราย

2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา

การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยดิน หิน ทราย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งหมุนตัว 1 รอบ ตีกลอง 2 ครั้ง นั่งลงกับพื้น”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลง
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. พู่
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสังเกตและบอกประเภทของดิน หิน ทราย ได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ดิน มีทั้งดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย ทรายมีทั้งทรายหยาบ ทรายละเอียด หินมีหลายลักษณะหลายรูปแบบ แต่ละชนิดก็แตกต่างกันไป
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกหมู 3 ตัว” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของนิทาน
“ตัวละครมีใครบ้าง”
“ลูกหมูสร้างบ้านต่างกันอย่างไร”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับดิน หิน ทราย แต่ละประเภท พร้อมทั้งดูของจริงประกอบ
“หินแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไรบ้าง”
“ดินทั้ง 2 ชนิดนี้ แตกต่างกันอย่างไร”
“ทรายแต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับดิน หิน ทราย แต่ละประเภท
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียนการสอน

1. ดิน หิน ทราย ประเภทต่างๆ
2. นิทานเรื่อง ลุกหมู 3 ตัว
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการสังเกตและบอกประเภทของดิน หิน ทราย ของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. วาดภาพจากโคลน
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ร้อยลูกปัด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การวาดภาพจากโคลน การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการร้อยลูกปัด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน ดินโคลน แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์
รูปต่างๆ ลูกปัดแบบต่างๆ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นวิ่งเปรี้ยว
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
ผ้า
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยดิน หิน ทราย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งไปรอบๆ ห้อง เร็วช้า ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกประโยชน์ของดิน หิน ทราย ได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ดินสามารถนำไปสร้างบ้านและปลูกต้นไม้ได้ หินนำไปทำครกได้ และทำปูนสำหรับสร้างบ้าน ทรายสามารถนำมาทำกระจก หรือแก้วได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกหมู 3 ตัว” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของนิทาน
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของดิน หิน ทราย พร้อมทั้งดูภาพประกอบ
“ดินอยู่ที่ไหน นำไปทำอะไรได้บ้าง”
“หินสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
“ทรายมีประโยชน์อย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของดิน หิน ทราย
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ป้ายชื่อบุคลากรในโรงเรียน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการณ์บอกประโยชน์ของดิน หิน ทราย ของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. พิมพ์ภาพใบไม้ด้วยดินเหนียว
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพใบไม้ด้วยดินเหนียว การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์
รูปต่างๆ ดินเหนียว ใบไม้”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเกมเสือกินวัว
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมภาพตัดต่อ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมภาพตัดต่อ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและภาพตัดต่อของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยดิน หิน ทราย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งเดินถอยหลัง ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกโทษของดิน หิน ทรายได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
ดินถล่ม หินนำไปขว้าง ปา ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ทรายถ้าเข้าตาก็เป็นอันตรายได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ครูให้เด็กท่องคำคล้องจอง “ดิน หิน ทราย” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของคำคล้องจอง2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่โทษของดิน หิน ทรายต่างๆ และดูภาพประกอบ
“ดินมีโทษอย่างไร”
“หินมีโทษอย่างไร”
“ทรายมีโทษอย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับโทษของดิน หิน ทราย
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ภาพประกอบเรื่องโทษของ ดิน หิน ทราย
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการณ์บอกโทษของดิน หิน ทราย ของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. พิมพ์ภาพ
2. วาดภาพสีเทียน
3. ร้อยลูกปัด
4. โรยดิน โรยทราย
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพ การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการโรยดิน โรยทราย”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ พู่กัน กระดาษ ลูกปัด เชือกร้อย และพิมพ์
รูปต่างๆ กาว ดิน ทราย
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเดินทรงตัวตามเส้นเชือก
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่รายละเอียดของภาพได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่รายละเอียดของภาพ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่รายละเอียดของภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตแลจับคู่รายละเอียดของภาพของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยดิน หิน ทราย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ให้เด็กๆ วิ่งควบม้าไปรอบๆ ห้อง เร็วช้า ตามจังหวะกลอง”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกสิ่งที่ประดิษฐ์ได้จากดิน หิน ทรายได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
เครื่องปั้นดินเผาประดิษฐ์มาจากดิน ครกหินประดิษฐ์มาจากหิน กระจกหรือแก้วประดิษฐ์มาจากทราย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “แผ่นดินที่รัก” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของคำคล้องจอง
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ได้มาจากดิน หิน ทราย พร้อมทั้งดูภาพประกอบ
“เด็กๆคิดว่าอะไรบ้างทำมาจากดิน”
“อะไรบ้างทำมาจากหิน"
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจาก ดิน หิน ทราย
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ภาพดิน หิน ทราย

2. ภาพครก เครื่องปั้นดินเผา แก้ว กระจก
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการณ์บอกสิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจากดิน หิน ทรายของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. พิมพ์ภาพจากโคลน
2. วาดภาพสีเทียน
3. ร้อยลูกปัด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพจากโคลน การวาดภาพสีเทียนบนกระดาษ ฉีกปะและการร้อยลูกปัด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ พู่กัน กระดาษ ลูกปัด เชือกร้อย และพิมพ์
รูปต่างๆ กระดาษทิชชู่”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นน้ำ – เล่นทราย
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
อุปกรณ์เล่นน้ำ เล่นทราย
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก


กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมภาพตัดต่อ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกม เกมภาพตัดต่อ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

No comments: